วันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2561

โรคพิษสุนัขบ้า รักษาไม่ได้ เป็นแล้วตาย 100%

กรมควบคุมโรคสำรวจพบว่า คนไทย 25% ยังเข้าใจผิดเรื่องโรคพิษสุนัขบ้า ว่าเป็นแล้วหายได้ ที่จริงคือไม่สามารถรักษาได้ เมื่อเป็นแล้วจะเสียชีวิต 100%

นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีเเละโฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ข้อมูลที่น่าเป็นห่วงก็คือว่า ทางกรมของเรามีการสำรวจความรับรู้รับทราบ ของประชาชน ว่าโรคพิษสุนัขบ้าเป็นอย่างไร ปรากฎว่า 25% ของประชาชน มีความเข้าใจผิดพลาดคลาดเคลื่อน คิดว่าโรคพิษสุนัขบ้าเมื่อเป็นแล้ว สามารถรักษาหายได้ ซึ่งเป็นความคลาดเคลื่อนอย่างยิ่ง จริงๆ แล้ว เมื่อเป็นแล้ว การเสียชีวิตจะ 100% ไม่ใช่ว่าสามารถรักษาหายได้

ล่าสุดกรมปศุสัตว์ ได้ประกาศเขตโรคระบาดพิษสุนัขบ้าไปแล้ว 13 จังหวัด ซึ่งถูกจัดเป็นพื้นที่สีแดง เนื่องจากอยู่ในขั้นน่าเป็นห่วง คือ จ.สุรินทร์ ชลบุรี สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา น่าน บุรีรัมย์ อุบลราชธานี เชียงราย ร้อยเอ็ด สงขลา ระยอง ตาก และศรีสะเกษ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 รายใน 2 เดือนที่ผ่านมา

เชื้อไวรัสนี้ติดต่อโดยการสัมผัสน้ำลายของสัตว์ที่มีเชื้อ เช่น ถูกกัด หรือ ถูกเลียบาดแผล แนะหลีกเลี่ยงสัตว์ มีอาการหงุดหงิด ปากอ้าหุบไม่ได้ ลิ้นมีสีแดงคล้ำ ไล่กัดคนและสัตว์อื่น สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงควรฉีดวัคซีนป้องกันล่วงหน้า ซึ่งวัคซีนนี้สามารถฉีดได้ไม่จำกัดอายุ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น